Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

So với những vị trí khác trong gia đình thì bếp là nơi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy, các bà nội trợ cần nắm rõ các quy tắc đảm bảo an toàn, đặc biệt khi trong gia đình có trẻ em và thú cưng.

Lau khô ngay nước khi đổ

Nếu bạn đánh đổ sữa, nước sốt hay nước hoặc chất lỏng trong khi đun nấu xuống sàn bếp, hãy lau dọn ngay. Việc này sẽ làm giảm nguy cơ có người bị ngã do trơn trượt, và cũng giúp bề mặt bếp không bị ố bẩn.

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong nhà bếp

Căn bếp của bạn có thể được trang bị nhiều thiết bị điện như máy pha cà phê, ấm đun nước, lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa bát , máy sấy bát hoặc lò nướng. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị này luôn được bảo dưỡng và kiểm tra vì đó có thể có đoạn dây bị sờn, các đầu nối bị lỏng nứt hay đứt... Bạn có thể tránh cho gia đình mình khỏi rất nhiều nguy cơ bằng cách định kỳ kiểm tra các thiết bị này.

Không để quá nhiều thang và ghế trong bếp

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc nuôi thú cưng thì tránh để quá nhiều thang hoặc ghế đẩu trong bếp. Trẻ em và thú cưng có thể trèo lên thang hoặc ghế nếu chúng dễ dàng tiếp cận. Chỉ nên giữ một chiếc thang nhỏ trong bếp nếu bạn cần lấy các vật dụng ở trên cao và lựa chọn những chiếc ghê phù hợp với phòng bếp có kiến thiết vững chãi.

Trang bị bình cứu hỏa

Hãy trang bị bình cứu hỏa cho nhà bếp ngay cả khi nhà bạn có thiết bị cảnh báo hỏa hoạn. Bạn có thể sử dụng để chặn những vụ cháy nhỏ xảy ra trong bếp. Đây là mẹo an toàn rất hữu ích mà bạn cần thực hiện.

Dùng khóa an toàn trong bếp nếu nhà có trẻ nhỏ

Việc sử dụng khóa an toàn trong bếp là điều rất cần thiết nếu nhà bạn có trẻ nhỏ. Dù đó chỉ là ngăn để đồ dùng vệ sinh hay tủ bếp chứa nhiều xong chảo thì giữ an toàn bằng khóa rất quan trọng để hạn chế trẻ khỏi tiếp cận với những vật có thể gây nguy hiểm.

Giữ giẻ và khăn lau xa bếp đun

Bạn cần đảm bảo căn bếp an toàn theo mọi cách. Điều này bao gồm cả việc bạn sắp xếp giẻ lau, khăn giấy, khăn lau và các loại khăn dùng để vệ sinh khác. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt những đồ này trong ngăn kéo hoặc vị trí cách thiết bị đun nấu như bếp ga với một khoảng cách an toàn so với bếp đun để chúng không thể bén lửa.

Để bộ sơ cứu trong bếp

Giữ một bộ sơ cứu trong bếp là rất cần thiết để bạn có thể dùng ngay khi gặp sự cố. Các bác sĩ khuyên nên có một bộ sơ cứu bao gồm kéo, gạc, băng sơ cứu, kem chống bỏng, kem khử trùng, bông gòn và một số loại thuốc cơ bản.

Vứt những đồ bằng thủy tinh đã bị mẻ

Bạn đang dùng một cốc uống cà phê bị mẻ ở miệng? Ngăn kéo nhà bạn có mảnh kính nào bị nứt nhưng chưa vỡ hoàn toàn? Bạn nên bỏ những đồ dùng như vậy vì chỉ một vết nứt nhỏ có thể làm tay bạn bị xước, hoặc ai đó có thể bị thương khi vô tình uống hay ăn bằng những dụng cụ bị sứt mẻ.

Rút phích điện khi không sử dụng

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến bạn nên rút phích cắm thiết bị điện trong bếp sau khi dùng đó là để giữ an toàn cho trẻ. Việc này đồng thời cũng đảm bảo rằng thiết bị đó không tiêu thụ điện khi ở chế độ chờ.

Thận trọng với hơi nước

Đừng nhầm tưởng rằng chỉ nước sôi hoặc dầu mỡ nóng mới có thể gây bỏng ở độ hai hoặc ba. Hơi nước cũng có thể gây bỏng nếu bạn không cẩn thận. Hãy thận trọng khi bạn mở vung nồi nước sôi trên bếp, lấy chén bát từ trong lò vi sóng hay mở một hộp đồ ăn bạn vừa đun lên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Comment

Giao diện được thiết kế tại : NewWpThemes | được phát triển bởi : Lasantha - Premium Blogger Templates